• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

[Giải đáp] Trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa tốt hơn?

Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè, không khí nóng nực khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa tốt hơn? Vậy, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Kỹ sư điện máy để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

 

Cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa tốt hơn?

Trẻ sơ sinh là đối tượng chưa có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt của mình nên khi chăm sóc cho trẻ, cha mẹ cần linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp nhất với nhiệt độ cơ thể của trẻ. 

Đặc biệt trong mùa hè, cha mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng ngủ ổn định để trẻ có giấc ngủ ngon hơn. Việc cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa nếu không đúng cách có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa tốt hơn?

Cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa tốt hơn?

 

Nhiều bậc phụ huynh có thắc mắc là “trẻ sơ sinh nằm quạt được không?”, “trẻ sơ sinh nằm quạt hơi nước được không?”, hay “trẻ sơ sinh nằm điều hòa thì có tốt không?”. Thực tế, khi so với điều hòa thì cho trẻ sơ sinh nằm quạt vẫn được nhiều người ưu tiên hơn. Xét trên thực tế thì cả 2 thiết bị này đểu có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như:

Ưu nhược điểm khi Sử dụng quạt

Sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh giúp trẻ cảm thấy mát ngay lập tức và điều chỉnh nhiệt độ. Tuy nhiên, luồng gió từ quạt có thể thổi trực tiếp vào cơ thể trẻ, gây khó thở, nghẹt mũi, và ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp. Cánh quạt cũng có thể hút bụi bẩn và thổi chúng về phía trẻ. 

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý sử dụng quạt đúng cách, nên để chế độ xoay và tránh để gió quạt thổi trực tiếp vào người trẻ. 

Về vấn đề "trẻ sơ sinh có nên nằm quạt hơi nước không?", câu trả lời là không nên, vì quạt hơi nước nếu sử dụng lâu dài sẽ làm tăng độ ẩm không khí, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây hại cho sức khỏe của trẻ.

 

Cho trẻ nằm quạt

Cho trẻ nằm quạt

 

Ưu nhược điểm khi sử dụng điều hòa

Thay vì sử dụng quạt, nhiều gia đình hiện nay lựa chọn sử dụng điều hòa cho trẻ. Ưu điểm của điều hòa là cung cấp nhiệt độ ổn định, đặc biệt trong thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, điều hòa cũng có nhược điểm là làm giảm độ ẩm và sự lưu thông không khí trong phòng. Nếu không biết cách cân bằng, trẻ có thể mắc các bệnh như viêm phổi, viêm mũi. 

Để sử dụng điều hòa đúng cách cho trẻ sơ sinh, nên điều chỉnh nhiệt độ từ 26-28 độ. Trong phòng nên đặt một chậu nước để cung cấp độ ẩm, giúp trẻ không bị mất nước hay khô da. Tránh để trẻ nằm trực tiếp dưới luồng gió từ điều hòa. 

Cha mẹ cũng cần chú ý đến thân nhiệt của trẻ và nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ thường xuyên để tránh khô mũi.

 

Cho trẻ nằm điều hòa

Cho trẻ nằm điều hòa

 

Như vậy, trẻ sơ sinh nằm quạt hay máy lạnh đều có thể thực hiện tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế để sử dụng phù hợp. Mỗi phương thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, nên sẽ khó để kết luận phương pháp nào tốt hơn cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, do đó việc chú ý chăm sóc chúng càng cẩn thận càng tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi trẻ có triệu chứng khó thở hoặc thở co thắt vùng ngực, cần đưa trẻ đi khám ngay, không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ.

 

Xem ngay: 

Cục nóng điều hòa Inverter không chạy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy lạnh Funiki của nước nào, có nên mua không?

 

Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm quạt hoặc điều hòa

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh khi nằm quạt hay điều hòa, các bậc cha mẹ cần lưu ý những vấn đề như sau:

Luôn duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định

Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi thất thường do chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt. Vì vậy, dù sử dụng quạt hay điều hòa, cha mẹ cần duy trì nhiệt độ phòng ổn định. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp trẻ ngủ ngon hơn. 

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bé vui vẻ và phát triển khỏe mạnh từng ngày. Lưu ý rằng, cha mẹ nên bật quạt thông gió khi sử dụng máy lạnh để lưu lượng gió điều hòa được tỏa ra đều hơn.

Không cho trẻ nằm thẳng hướng quạt hay điều hòa

Khi sử dụng quạt hay điều hòa, cần tránh để hướng gió thổi thẳng vào mặt, mũi, miệng hay gáy của trẻ. Điều này giúp phòng ngừa các bệnh như viêm mũi, dị ứng, viêm phổi cho trẻ.

Cho trẻ nằm điều hòa trong khoảng 2-3 tiếng

Khi cho trẻ nằm điều hòa, cha mẹ nên lưu ý không để trẻ nằm quá lâu, tối đa 2-3 tiếng. Trước khi cho trẻ ra ngoài, nên tắt điều hòa khoảng 15 phút để nhiệt độ phòng không chênh lệch nhiều so với nhiệt độ bên ngoài, giúp phòng tránh sốc nhiệt cho trẻ.

 

Cho trẻ nằm điều hòa từ 2-3 tiếng

Cho trẻ nằm điều hòa từ 2-3 tiếng

Vệ sinh mũi, họng thường xuyên

Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể và tránh khô mũi. Nếu bé đã lớn, mẹ có thể cho bé súc miệng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để tăng cường khả năng miễn dịch cho bé.

Trên đây là bài viết của Kỹ sư điện máy giải đáp về vấn đề “Trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hoà tốt hơn”. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho bé yêu.

 

Xem ngay:

[Giải đáp] Khi ngủ nên để điều hòa ở chế độ nào?

Máy lạnh Carrier có tốt không? Ưu điểm tuyệt vời của máy lạnh Carrier