• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Tủ lạnh nóng 2 bên: Khám phá nguyên nhân và cách khắc phục

Chắc hẳn bạn rất lo lắng nếu gặp phải hiện tượng tủ lạnh bị nóng 2 bên bất thường. Hãy cùng Kỹ Sư Điện Máy xua tan nỗi lo đó bằng cách tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục của tình trạng 2 bên hông tủ lạnh quá nóng qua bài viết dưới đây.

 

Tủ lạnh nóng 2 bên là do đâu

Trước khi tìm cách khắc phục tình trạng hai bên hông tủ lạnh quá nóng, bạn cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này để tìm được giải pháp xử lý phù hợp.

 

Nguồn điện không ổn định

Cần đảm bảo nguồn tủ lạnh đủ điện áp và ổn định

Cần đảm bảo nguồn tủ lạnh đủ điện áp và ổn định

Nguồn điện cấp cho tủ lạnh không ổn định hoặc không đủ điện áp có thể trực tiếp dẫn đến hiện tượng nóng tủ lạnh. Bộ nén làm lạnh khi phải khởi động lại liên tục hoặc quá tải do điện áp quá cao rất dễ quá tải nhiệt.

 

Cấu tạo lắp ráp của tủ lạnh

Đôi khi, 2 bên hông tủ lạnh nóng là do chủ ý của nhà sản xuất. Dàn lạnh tủ lạnh cần tỏa nhiệt ra ngoài để làm giảm nhiệt độ trong tủ. Sự thay đổi nhiệt độ lúc nóng lúc lạnh là do cơ chế bật tắt tự động của tủ để luôn giữ nhiệt độ ổn định.

 

Vì vậy, trong trường hợp này, bạn hãy yên tâm vì hiện tượng nóng 2 bên tủ sẽ không ảnh hưởng xấu tới hiệu năng và tuổi thọ của chiếc tủ của mình.

 

Gioăng cao su hở, mất công năng giữ nhiệt

Hở gioăng tủ lạnh dẫn đến tình trạng thất thoát nhiệt trong thời gian dài

Hở gioăng tủ lạnh dẫn đến tình trạng thất thoát nhiệt trong thời gian dài

Trong trường hợp gioăng cao su mất công năng giữ nhiệt do bị hở hoặc quá cũ, lượng nhiệt thất thoát liên tục ra ngoài, khiến dàn lạnh phải tăng cường công suất để làm mát. Nếu tình trạng kéo dài, dàn lạnh có nguy cơ quá tải, chập cháy, dẫn đến tình trạng nóng bất thường ở hai bên hông tủ lạnh.

 

Cửa tủ lạnh mở trong thời gian dài

Mở tủ lạnh trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng nóng hai bên tủ

Mở tủ lạnh trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng nóng hai bên tủ

Giống với trường hợp gioăng cao su hỏng, mở cửa tủ lạnh trong thời gian quá lâu cũng khiến dàn lạnh phải tăng cường công suất liên tục, dẫn đến nhiệt độ tăng bất thường ở hai bên tủ lạnh.

 

Không gian đặt đủ quá hẹp

Bất cứ thiết bị điện tử nào cũng có cơ chế tỏa nhiệt để giữ cho bộ máy bên trong giữ được nhiệt độ lý tưởng để vận hành. Đối với tủ lạnh, khí nóng thoát ra vừa là lượng nhiệt tỏa ra trong quá trình vận hành, vừa là lượng nhiệt chênh lệch trong tủ và bên ngoài. 

 

Do đó, tủ lạnh cần một không gian đủ thoáng mát xung quanh để chức năng tỏa nhiệt được tối ưu nhất. Nếu đặt tủ trong một không gian quá hẹp, tủ không có đủ không gian để “thở”, dẫn đến hiện tượng tủ lạnh bị nóng 2 bên.

 

Đồ ăn trong tủ quá nhiều

Nên đặt lượng đồ ăn theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Nên đặt lượng đồ ăn theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Đồ ăn trong tủ quá nhiều là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bộ nén tủ lạnh hoạt động quá tải dẫn đến nóng bất thường ở 2 bên tủ. Mỗi dòng tủ lạnh đều có một lượng thực phẩm tối đa khuyến nghị riêng, tích trữ quá nhiều đồ ăn khiến bộ nén không đủ công suất để làm lạnh toàn bộ thực phẩm, dẫn đến tình trạng quá tải.

 

Tủ lạnh quá cũ, lâu chưa được bảo hành

Dù bạn có sở hữu dòng tủ lạnh nào, bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý tủ lạnh cũng sẽ hết tuổi thọ sản phẩm và chuẩn bị một lịch bảo hành thường xuyên. 

Khi tủ lạnh hoạt động liên tục trong nhiều năm, có xác suất một bộ phận nào đó gặp vấn đề, dẫn tới những hoạt động bất thường của tủ, trong đó có quá tải nhiệt hai bên.

 

Xem ngay: [Góc giải đáp] Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt 1 lần?

 

Tổng hợp cách khắc phục tình trạng nóng hai bên

Cùng tham khảo ngay 4 cách khắc phục tủ lạnh nóng 2 bên nhanh chóng, hiệu quả được Kỹ sư điện máy tổng hợp sau đây:

Không tự sửa chữa nếu không có chuyên môn thiết bị điện

Nên tìm thợ có chuyên môn để kiểm tra bên trong tủ lạnh

Nên tìm thợ có chuyên môn để kiểm tra bên trong tủ lạnh

Khi tủ lạnh gặp tình trạng nóng hai bên bất thường, nếu kiểm tra tổng quát không tìm được nguyên nhân, bạn nên tìm một thợ sửa chữa có chuyên môn để kiểm tra và khắc phục. 

 

Tuyệt đối không tự ý tháo và sửa chữa các bộ phận bên trong của tủ nếu bạn không có kiến thức về đồ điện gia dụng. Việc này vừa tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, vừa có nguy cơ bạn vô tình làm hỏng một bộ phận nào đó trong chiếc tủ lạnh của bạn.

 

Có lịch bảo hành tủ lạnh thường xuyên

Bảo hành tủ thường xuyên là rất quan trọng. Bảo hành tủ đều đặn là cách đơn giản nhất để phát hiện những bất thường của tủ lạnh, như nóng hai bên. Bên cạnh đó, bảo hành tủ lạnh cũng giúp tủ lạnh luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất, kéo dài tối đa tuổi thọ sản phẩm.

 

Sử dụng tủ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất

Sử dụng dụng tủ đúng khuyến cáo để đảm bảo có trải nghiệm sử dụng tủ lạnh tốt nhất

Sử dụng dụng tủ đúng khuyến cáo để đảm bảo có trải nghiệm sử dụng tủ lạnh tốt nhất

Bỏ qua hướng dẫn sử dụng tủ lạnh là lỗi phổ biến của người sử dụng tủ. Những khuyến cáo bạn nên quan tâm là lượng thực phẩm khuyến nghị, điện áp tiêu chuẩn và các chức năng làm lạnh của tủ. Hãy có trách nghiệm sử dụng tủ lạnh đúng cách và tối ưu nhất để tránh tình trạng tủ lạnh nóng bất thường ở hai bên.

 

Đặt tủ lạnh ở vị trí phù hợp

Nên chọn vị trí thoáng mát để đặt tủ lạnh

Nên chọn vị trí thoáng mát để đặt tủ lạnh

Một không gian đặt tủ phù hợp giúp chức năng thoát nhiệt của tủ được tối ưu, hạn chế tình trạng nóng bất thường hai bên tủ. Bạn nên tránh đặt tủ ở các góc hẹp cả về chiều cao và chiều rộng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các nguồn ngoại nhiệt hoặc từ tính gây ảnh hưởng đến hoạt động của tủ như bếp ga, bếp từ, lò nướng,...

 

Xem ngay: Tổng hợp 15+ tủ lạnh 2 cánh giá dưới 15 triệu tốt nhất thị trường

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến tình trạng tủ lạnh nóng 2 bên

Do tình trạng nóng hai bên mặt tủ khá phổ biến, có không ít những thắc mắc liên quan đến tình trạng này. Hãy cùng làm sáng tỏ những thắc mắc phổ biến sau:

 

Tủ lạnh nóng 2 bên có sao không?

Một câu hỏi chung cho người sử dụng tủ lạnh là “tủ lạnh nóng 2 bên có sao không?”. Nhìn chung, nếu nguyên nhân tủ lạnh nóng bất thường hai bên không phải chủ ý nhà sản xuất, thì tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng tới chức năng làm lạnh của tủ, mà còn giảm tuổi thọ của tủ đáng kể nếu tình trạng kéo dài.

 

Bên cạnh đó, tủ lạnh quá nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng như chập cháy, hoặc làm biến đổi chất của thực phẩm trong tủ lạnh.

Tủ lạnh nóng 2 bên có sao không?

Tủ lạnh nóng 2 bên có sao không?

Tủ lạnh nóng 2 bên có tốn điện không?

Về vấn đề liệu tủ lạnh nóng hai bên có gây tốn điện năng không, câu trả lời trong đa số trường hợp là có. Đa số nguyên nhân gây ra nóng hai bên tủ lạnh là do dàn lạnh chạy quá công suất. 

Tủ lạnh nóng 2 bên có tốn điện không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Tủ lạnh nóng 2 bên có tốn điện không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Hiện tượng này khiếp tủ lạnh sử dụng lượng điện áp nhiều hơn trong thời gian kéo dài, dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiều điện hơn đáng kể so với bình thường.

 

Bài viết trên đã tổng hợp nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh bị nóng bất thường hai bên. Kỹ Sư Điện Máy hy vọng đã giúp bạn trang bị những kiến thức bổ ích để sử dụng chiếc tủ lạnh của mình một cách hiệu quả nhất. Các bạn có thể tìm đọc thêm những kiến thức hữu ích hoặc tìm mua tủ lạnh tốt trong tầm giá tại Kỹ Sư Điện Máy, hãy để Kỹ Sư Điện Máy nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

Xem ngay: Tủ lạnh Inverter là gì? Tìm hiểu chi tiết về tủ lạnh Inverter