• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

[Góc giải đáp] Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt 1 lần?

Có nhiều bạn thắc mắc tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt 1 lần? Tủ lạnh không tự ngắt thì có sao không? Vấn đề này thường khó xác định một con số chính xác vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dung tích tủ lạnh, chế độ làm lạnh, lượng thực phẩm lưu trữ,... Trong bài viết lần này, Kỹ sư điện máy sẽ giúp bạn tìm hiểu xem tủ lạnh chạy bao lâu thì tự ngắt 1 lần nhé!

 

Tại sao tủ lạnh lại tự ngắt?

Tủ lạnh là một thiết bị gia dụng thường được cắm điện 24/24. Chính vì thế mà tủ lạnh cần có chế độ tự ngắt để vừa giúp tiết kiệm điện, vừa đảm bảo các bộ phận của tủ lạnh có thời gian nghỉ ngơi để chúng có thể hoạt động bền bỉ hơn. Tủ lạnh khi hoạt động sẽ có mức nhiệt độ được cài đặt theo người dùng.

Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt

Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt

Khi nhiệt độ trong tủ đạt đến mức nhiệt đó thì tủ lạnh sẽ tự ngắt, sau đó một thời gian khi nhiệt độ trong tủ tăng lên thì tủ lạnh lại tiếp tục hoạt động để làm lạnh cho đến khi đạt nhiệt độ thì sẽ tự ngắt. 

 

Chu trình làm việc lặp lại này giúp tủ lạnh tiết kiệm điện năng cũng như đảm bảo được nhiệt độ trong tủ được cài đặt đúng theo người dùng.

 

Xem ngay: Cách khắc phục cửa tủ lạnh bị hở hiệu quả, đúng cách

 

Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt 1 lần?

Tủ lạnh Inverter hay tủ lạnh thông thường đều được thiết kế để tự ngắt khi nhiệt độ bên trong đạt đến mức được cài đặt hoặc khi cần xả tuyết. Tuy nhiên, việc đạt được nhiệt độ cài đặt không chỉ phụ thuộc vào khả năng của tủ mà còn phụ thuộc vào cài đặt nhiệt độ do người sử dụng thực hiện. Thêm vào đó, lượng thực phẩm trong tủ cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian tủ lạnh ngắt.

 

Theo chuyên gia, nếu tủ lạnh chứa thực phẩm ở mức vừa đủ và hoạt động trong điều kiện nhiệt độ môi trường bình thường (khoảng 25 độ C), thì thông thường tủ lạnh sẽ ngắt tự động mỗi 6 - 8 tiếng một lần.

Tủ lạnh ngắt bao lâu thì tự ngắt 1 lần

Tủ lạnh ngắt bao lâu thì tự ngắt 1 lần

Trong trường hợp tủ lạnh đã ngắt và người dùng mở cửa tủ để lấy thực phẩm, có thể làm cho tủ lạnh khởi động lại. Tuy nhiên, sau khi khởi động, tủ lạnh thường chỉ hoạt động trong khoảng 5 - 20 phút trước khi tự động ngắt, không giữ nguyên thời gian chờ 6 - 8 tiếng như trước đó.

 

Tủ lạnh ngắt bao nhiêu lâu thì sẽ chạy lại?

Thời gian mà tủ lạnh sẽ hoạt động trở lại sau khi ngắt cũng phụ thuộc vào từng tình huống, cụ thể như sau:

 

Trường hợp tủ lạnh ngắt khi đạt đến nhiệt độ bên trong

Tủ lạnh sẽ khởi động lại ngay sau khi nhiệt độ bên trong cao hơn mức được cài đặt. Nếu bạn sử dụng tủ lạnh thường xuyên và mở cửa nhiều, thời gian tủ lạnh hoạt động lại sẽ ngắn hơn. Ngược lại, nếu bạn ít sử dụng tủ lạnh, thời gian nghỉ của tủ có thể kéo dài từ 10 đến 30 phút trước khi hoạt động trở lại.

 

Trường hợp tủ lạnh ngắt để xả đá

Thời gian này thường có một khoảng thời gian cố định từ 30 đến 60 phút, phụ thuộc vào lượng tuyết bám trên dàn lạnh cũng như dung tích của từng loại tủ.

Tủ lạnh ngắt bao lâu thì chạy lại

Tủ lạnh ngắt bao lâu thì chạy lại

Xem ngay: [Giải đáp] Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện?

 

Tủ lạnh không ngắt có sao không?

Về lý thuyết, khi tủ lạnh đạt đến mức nhiệt độ được cài đặt thì sẽ tự ngắt, tuy nhiên trên thực tế có không ít trường hợp tủ lạnh ngắt liên tục, hoặc chạy liên tục mà không ngắt. Vậy những trường hợp này có sao không? Có ảnh hưởng gì đến tuổi thọ cũng như khả năng bảo quản thực phẩm của tủ lạnh hay không?

 

Với trường hợp tủ lạnh ngắt liên tục

Tình trạng này ở tủ lạnh có thể xảy ra do thiếu hoặc thừa khí gas, do nguồn điện cung cấp cho tủ lạnh không ổn định, hoặc do block tủ lạnh có vấn đề. Để có thể khắc phục tình trạng này, tốt nhất bạn nên liên hệ với những trung tâm sửa chữa tủ lạnh uy tín cũng như thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì tủ lạnh.

 

Với trường hợp tủ lạnh chạy liên tục không ngắt

Nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng có thể là do tủ lạnh thiếu hoặc thừa gas, nhiệt độ của tủ không ổn định hoặc do rơ le nhiệt của tủ lạnh bị hỏng. 

Khi tủ lạnh chạy liên tục mà không ngắt nghỉ sẽ vừa gây tốn điện năng, vừa làm cho các bộ phận của tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao, từ đó gây ra tiếng ồn cũng như giảm độ bền của tủ lạnh.

Tủ lạnh không tự ngắt có sao không?

Tủ lạnh không tự ngắt có sao không?

Ngoài ra, khi tủ lạnh chạy liên tục, nhiệt độ bên trong có thể giảm xuống mức độ thấp, làm tăng khả năng tạo ra lớp tuyết bám trên dàn lạnh. Lớp tuyết này không chỉ làm tăng tiêu thụ năng lượng mà còn làm cho tủ lạnh làm việc không hiệu quả, gây ra tiếng ồn và không còn hoạt động êm ái như bình thường.

 

Trên đây là bài viết của Kỹ sư điện máy chia sẻ đến bạn đọc về thông tin tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ nắm được chu trình hoạt động của tủ lạnh, từ đó có thể sử dụng tủ lạnh một cách hiệu quả nhất.

 

Xem ngay: Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Samsung đơn giản, dễ hiểu nhấ