• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

[Giải đáp] Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện?

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh không tránh khỏi những lần chúng ta mở tủ nhưng lại quên không đóng. Vậy, quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện? Ngoài tốn điện ra còn có ảnh hưởng gì đến tủ lạnh hay không? Cùng Kỹ sư điện máy giải đáp trong bài viết lần này nhé!

 

Tác hại của việc quên đóng cửa tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị rất quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp chúng ta dự trữ và bảo quản thực phẩm trong dài ngày. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có khá nhiều người thường xuyên quên không đóng tủ lạnh. Thói quen này lâu dần không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất hoạt động của tủ lạnh mà còn khiến giảm tuổi thọ của tủ lạnh. 

Dưới đây là một số tác hại phổ biến nhất khi bạn quên không đóng tủ lạnh:

 

Làm hao tốn điện năng nhiều hơn

Một tác hại dễ thấy nhất khi bạn quên không đóng cửa tủ lạnh chính là việc tủ lạnh sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Bởi khi tủ lạnh chưa được đóng kín, nhiệt độ bên trong tủ lạnh sẽ không đạt yêu cầu khiến cho máy nén phải hoạt động liên tục.

Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện

Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện

Lượng điện năng từ đó cũng tăng lên tới khoảng từ 40-50% so với mức bình thường. Lượng điện năng hao tốn này sẽ vào khoảng từ 0,5 - 1 kWh cho mỗi lần bạn quên đóng tủ lạnh. Mức tiêu tốn điện năng này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: công suất làm lạnh, khả năng cách nhiệt, thời gian mở tủ,... 

 

Có thể thấy quên không đóng cửa tủ lạnh sẽ dẫn đến lượng điện năng bị tiêu hao đáng kể, nhiệt độ bên trong tủ lạnh không được đảm bảo, hệ thống vận hành từ đó cũng không hoạt động hiệu quả.

 

Thực phẩm trong tủ lạnh nhanh bị hư hỏng

Khi quên đóng tủ lạnh hoặc cửa tủ không được đóng kín trong thời gian dài sẽ khiến lượng hơi lạnh bị thất thoát nhiều ra bên ngoài làm cho khoang tủ lạnh không đủ độ lạnh, làm ảnh hưởng đến quá trình bảo quản thực phẩm. 

 

Cụ thể thì thức ăn chứa trong tủ lạnh sẽ nhanh bị hư hỏng, ôi thiu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Thực phẩm bị hư hỏng trong tủ lạnh lâu ngày thường sẽ gây ra mùi hôi khó chịu, bạn cần phải nhanh chóng loại bỏ chúng để tránh thực phẩm ám mùi vào tủ lạnh sẽ rất khó tẩy rửa.

 

Xem ngay: Tủ lạnh nóng 2 bên: Khám phá nguyên nhân và cách khắc phục

 

Tủ lạnh kêu to bất thường

Khi bạn quên không đóng tủ lạnh sẽ khiến máy nén phải hoạt động liên tục để cung cấp nhiệt độ theo mốc đã cài đặt dẫn đến việc tủ lạnh hoạt động quá tải và phát ra tiếng kêu to bất thường. 

 

Ngoài ra, khi bạn quên không đóng cửa tủ lạnh sẽ khiến tủ lạnh phải hoạt động hết công suất, lớp tuyết sẽ bám dày hơn trong dàn lạnh. Khi cánh quạt gió hoạt động sẽ va vào lớp tuyết này tạo ra tiếng kêu to và ồn từ bên trong tủ.

Quên đóng cửa tủ lạnh có sao không

Quên đóng cửa tủ lạnh có sao không

Tủ lạnh bị chảy nước

Khi mở tủ lạnh quên đóng cửa hoặc đóng cửa không kín sẽ làm tủ lạnh có thể bị chảy nước do nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiệt độ bên trong tủ, trong thời gian dài sẽ làm hỏng mất một số linh kiện khiến cho việc làm lạnh yếu dần đi. 

 

Khi ngăn đông không đủ nhiệt độ làm lạnh, lớp tuyết bên trong sẽ dần bị tan ra không đúng theo quy trình xả của tủ đã cài đặt, khiến cho nước trong tủ chảy ra sàn nhà và các vị trí xung quanh khác.

 

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị hở

Ngoài việc bạn vô tình quên không đóng cửa tủ lạnh, cũng có một số nguyên nhân khác khiến tủ lạnh bị hở và gây ra tình trạng hao phí điện năng cũng như ảnh hưởng đến hiệu suất của tủ lạnh.

 

Đóng cửa tủ với lực không đủ mạnh

Nhiều người có lo lắng rằng nếu đóng cửa tủ lạnh quá mạnh sẽ có thể làm hỏng phần ron cao su nên thường đóng cửa tủ rất nhẹ khiến phần cánh tủ không bám được chặt vào thành tủ.

Tủ lạnh quên đóng cửa có sao không?

Tủ lạnh quên đóng cửa có sao không?

Vì thế mà bạn nên sử dụng một lực vừa phải đồng thời cần kiểm tra thật kỹ để đảm bảo cánh cửa tủ lạnh đã được đóng chặt, ngăn hơi lạnh thoát ra ngoài.

 

Xem ngay:Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Samsung đơn giản, dễ hiểu nhất

 

Tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến cánh tủ lạnh không được đóng kín đó chính là do người dùng dự trữ quá nhiều thức ăn bên trong. Tình trạng này thường gặp tại những gia đình có đông thành viên hoặc trong những ngày có cỗ bàn. 

 

Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn nên phân loại thực phẩm để xem đâu là những đồ dùng cần cho vào tủ lạnh, loại nào có thể sử dụng ngay hoặc bảo quản bên ngoài, tránh tình trạng tủ lạnh chứa quá nhiều đồ.

 

Ron cao su tủ lạnh không khít

Miếng ron cao su có tác dụng cố định cánh cửa tủ lạnh được khít và chặt hơn.Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, ron cao su có thể bị chai cứng và oxy hóa làm mất đi khả năng bám dính khiến khi bạn đóng cửa tủ sẽ bị hở hoặc bung ra. Trong trường hợp này, bạn cần vệ sinh sạch tủ lạnh và thay ron cao su mới nếu cần thiết.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị hở

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị hở

Một số lưu ý khi dùng tủ lạnh

Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của tủ lạnh, cũng như tránh tình trạng quên đóng cửa tủ, có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng:

-  Kiểm tra kỹ sau khi đóng cửa: Hãy đảm bảo rằng bạn đã đóng cửa tủ một cách cẩn thận và kiểm tra lại để đảm bảo rằng nó đã đóng kín hoàn toàn.

-  Sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý: Trước khi đặt thực phẩm vào tủ lạnh, hãy phân loại chúng và sắp xếp sao cho không làm cản trở việc đóng cửa một cách đầy đủ.

-  Hạn chế để đồ ở cánh tủ: Tránh để quá nhiều thực phẩm hoặc các vật dụng nặng ở cánh tủ, điều này có thể làm cho cánh tủ xệ và gây hỏng bản lề.

Một số lưu ý khi dùng tủ lạnh

Một số lưu ý khi dùng tủ lạnh

-  Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ: Đảm bảo bạn thực hiện việc vệ sinh tủ lạnh định kỳ, đặc biệt là vệ sinh phần ron cao su của cánh tủ để đảm bảo chúng hoạt động một cách hiệu quả và giữ cho cửa đóng kín.

 

Trên đây là bài viết của Kỹ sư điện máy giải đáp về vấn đề “Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện” cùng những lưu ý khi sử dụng tủ lạnh nhằm hạn chế việc tủ lạnh tiêu thụ điện năng quá mức. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ có những kiến thức hữu ích để sử dụng tủ lạnh một cách phù hợp nhất.

 

Xem ngay: [Góc giải đáp] Tủ lạnh chạy bao lâu thì ngắt 1 lần?