• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Cách xử lý tủ lạnh chảy nước ở ngăn mát nhanh chóng, hiệu quả

Tình trạng tủ lạnh chảy nước ở ngăn mát là vấn đề mà không ít người gặp phải. Không chỉ gây nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng, vấn đề này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hãy cùng Kỹ sư điện máy giải quyết triệt để tình trạng tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát qua bài viết dưới đây.

 

Nguyên nhân và cách sửa tủ lạnh chảy nước ở ngăn mát

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, chắc hẳn bạn đã gặp tình trạng tủ lạnh của mình có hiện tượng tràn nước từ ngăn mát ra bên ngoài và chảy xuống sàn. Hiện tượng này vừa gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của tủ, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây chập cháy, trượt, mất vệ sinh. Nếu có hiện tượng nước chảy ngăn mát, tủ lạnh của bạn có thể gặp phải một trong các tình trạng sau:

 

Nguồn điện yếu hoặc không ổn định

Nguồn điện không ổn định có thể là nguyên nhân khiến chảy nước ngăn mát tủ lạnh

Nguồn điện không ổn định có thể là nguyên nhân khiến chảy nước ngăn mát tủ lạnh

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tủ lạnh của bạn bị chảy nước ngăn mát. Cung cấp cho tủ lạnh một dòng điện chập chờn hoặc không đủ công suất tiêu chuẩn của tủ làm giảm hiệu năng làm mát, tan nước đá, trực tiếp dẫn đến hiện tượng chảy nước ngăn mát.  

 

Cách sửa:

-  Kiểm tra mức điện áp của nguồn có phù hợp với tủ

-  Kiểm tra hoạt động và tính ổn định của nguồn điện

-  Có thể bổ sung thiết bị ổn áp cho tủ lạnh của bạn

-  Nên có một ổ cắm riêng cho phích cắm ổ điện

-  Điều chỉnh mức làm lạnh phù hợp với lượng thực phẩm để giảm tải của tủ\

 

Xem ngay: Cách khắc phục cửa tủ lạnh bị hở hiệu quả, đúng cách

 

Hệ thống dây điện của tủ không hoạt động

Hệ thống dây điện tủ lạnh bị chuột cắn phá

Hệ thống dây điện tủ lạnh bị chuột cắn phá

Có nhiều nguyên nhân khiến hệ thống dây điện tủ lạnh của bạn không hoạt động. Nếu không được kiểm tra và bảo hành thường xuyên, dây điện trong tủ lạnh có thể đứt vì quá cũ, hoặc bị chuột bọ cắn phá, khiến tủ lạnh không hoạt động bình thường.

 

Cách sửa:

-  Bạn nên nhờ thợ có chuyên môn điện để kiểm tra hệ thống điện của tủ

-  Giữ dây điện tủ lạnh của bạn tránh xa các ngoại tác động như chuột, bọ, độ ẩm cao

 

 

Lượng thực phẩm trong tủ quá nhiều hoặc không phù hợp

Nên giữ lượng thực phẩm phù hợp trong tủ lạnh

Nên giữ lượng thực phẩm phù hợp trong tủ lạnh

Một trong những sai lầm phổ biến khi sử dụng tủ lạnh là cố đặt nhiều thực phẩm vào tủ nhiều nhất có thể. Mọi loại tủ lạnh đều có khuyến nghị một lượng thực phẩm tối đa mà tủ có thể bảo quản. Lượng thực phẩm trong tủ quá nhiều ảnh hưởng đến chức năng làm mát, dẫn đến hiện tượng chảy nước ngăn mát.

 

Bên cạnh đó, một vài khuyến cáo không nên đặt một vài loại thiết bị và thực phẩm vào tủ lạnh. Một trong số đó có thể kể đến: thực phẩm đang nóng, đồ điện, đồ vật có tính từ,...

 

Cách sửa:

-  Tìm hiểu lượng thực phẩm khuyến nghị của tủ lạnh

-  Giảm lượng thực phẩm trong tủ nếu lượng thực phẩm đang quá nhiều

-  Giữ thực phẩm của bạn ở khoảng cách thích hợp

-  Loại bỏ ngay các thực phẩm nóng hoặc các thiết bị điện, từ khác khỏi tủ

-  Nếu tủ lạnh hỏng hệ thống do đặt các vật phẩm không phù hợp, bạn nên tìm đến các chuyên gia sửa tủ để khắc phục kịp thời

 

Gioăng cao su giữ nhiệt của tủ gặp vấn đề

Nên kiểm tra gioăng cao su tủ lạnh định kỳ

Nên kiểm tra gioăng cao su tủ lạnh định kỳ

Gioăng cao su đóng vai trò giữ nhiệt của tủ, tránh thất thoát nhiệt ra bên ngoài. Khi gioăng cao su không hoạt động, khiến không khí bên ngoài tràn vào tủ, gây đọng nước, trực tiếp gây hiện tượng tủ lạnh chảy nước ra sàn.

 

Cách sửa:

-  Kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh

-  Thay gioăng cao su nếu cần thiết

 

Xem ngay: Top 5 tủ lạnh 4 cánh dưới 20 triệu đáng mua nhất

 

Tủ lạnh bám tuyết trong thời gian dài

Hiện tượng tủ lạnh bám tuyết

Hiện tượng tủ lạnh bám tuyết

Một vài tủ lạnh thế hệ cũ thường có hiện tượng đóng đá, tuyết trong quá trình sử dụng. Khi lượng tuyết tích tụ quá nhiều, khiến hệ thống làm mát không hoạt động bình thường, dẫn đến chảy nước ngăn mát.

 

Cách sửa:

-  Tắt toàn bộ hệ thống tủ và tiến hành giã tuyết cho tủ thường xuyên

-  Một mẹo hay để giã tuyết nhanh chóng là sử dụng quạt

 

Tủ lạnh hết ga làm lạnh

Hệ thống sử dụng ga để làm mát của tủ lạnh là hệ thống tuần hoàn khép kín. Điều đó có nghĩa, về mặt lý thuyết, tủ lạnh sẽ không bao giờ hết ga. Tuy nhiên, một vài nguyên nhân như tuổi thọ tủ quá cao, hoặc do ngoại lực tác động, có thể dẫn đến hiện tượng hết ga tủ lạnh. 

 

Khi tủ lạnh hết ga, đá tan và hơi nước tích tụ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tủ lạnh bị chảy nước ở bên ngoài ngăn mát.

Cách sửa:

-  Xác định rõ nguyên nhân khiến ga tủ lạnh hết

-  Thay bình ga tủ lạnh nếu cần thiết

 

Lưu ý để tránh tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát

Phương pháp sử dụng tủ hợp lý

Nên có phương pháp sử dụng tủ lạnh phù hợp để tránh chảy nước ngăn mát

Sau khi biết những nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát, bạn nên có thói quen và phương pháp sử dụng tủ lạnh phù hợp. Không chỉ tránh tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát, một cách sử dụng hợp lý có thể giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu năng tủ lạnh.

 

Vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Như mọi đồ gia dụng khác, tủ lạnh cần được vệ sinh định kỳ để giữ hệ thống làm mát và dây điện được sạch sẽ. Bên cạnh đó, loại bỏ các tạp chất dư thừa trong tủ lạnh cũng là phương pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng.

 

Bảo dưỡng tủ lạnh định kỳ

Bất cứ một thiết bị máy móc nào cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo giữ cho hệ thống phức tạp được hoạt động trơn tru. Bảo dưỡng định kỳ cũng giúp bạn kịp thời phát hiện các ảnh hưởng xấu từ ngoại tác động đến tủ như chuột bọ hoặc độ ẩm cao, giúp bạn có phương pháp xử lý kịp thời.

 

Tìm hiểu kỹ hướng dẫn của tủ trước khi sử dụng

Tùy vào mục đích sử dụng, dung tích, công suất mà mỗi tủ lạnh sẽ có những khuyến nghị sử dụng khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng để giữ tủ lạnh hoạt động với hiệu năng tối đa và kéo dài tuổi thọ tủ lạnh.

 

Bài viết trên đã tổng hợp những nguyên nhân và cách sửa tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát. Kỹ Sư Điện Máy hy vọng những kiến thức được chia sẻ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng ngăn mát tủ lạnh rò rỉ nước nhanh chóng và triệt để. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm những sản phẩm tủ lạnh chất lượng, giá cả phải chăng, hãy ghe qua ngay Kỹ Sư Điện Máy nhé!

Xem ngay: [Giải đáp] Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện?