• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Hướng dẫn cách chế tủ sấy quần áo đơn giản, hiệu quả NHẤT

Tình trạng thời tiết nồm ẩm vào những ngày cuối đông đầu xuân khiến cho căn nhà thêm ẩm ướt. Hơn nữa làm cho không ít người đau đầu về tình trạng mùi khó chịu do quần áo không khô. Nhiều người đam mê kỹ thuật tìm cách khắc phục tình trạng này bằng cách tự chế tủ sấy quần áo. Trong bài viết dưới đây Kỹ Sư Điện Máy sẽ hướng dẫn bạn cách chế tủ sấy quần áo đơn giản, hiệu quả nhất 2023. Cùng theo dõi nhé!

Dụng cụ cần chuẩn bị để chế tủ sấy quần áo

Để tự làm tủ sấy quần áo, trước tiên bạn cần chuẩn bị những dụng cụ đơn giản như:

  • Thùng carton giấy loại dày, có hình dạng chữ nhật đứng (ví dụ như vỏ thùng carton tủ lạnh, máy giặt,…).
  • 4 bóng đèn sợi đốt công suất 200W (thường là bóng tròn).
  • 2 thanh sắt hoặc gỗ có chiều dài bằng có kích thước chiều rộng của chiếc thùng đó để làm nơi treo quần áo.
  • Phích cắm, dây điện, đui điện.

Vì vậy, để chế tạo ra được một chiếc tủ sấy quần áo bằng nhiệt từ năng lượng điện, người sáng chế cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cùng nhiên liệu cần thiết như trên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có tua vít hay dao, kéo phụ trợ giúp việc lắp đặt trở nên thuận tiện hơn.

Sử dụng thùng carton loại to để tăng số lượng quần áo sấy

Sử dụng thùng carton loại to để tăng số lượng quần áo sấy

Cách chế tủ sấy quần áo đơn giản, hiệu quả

Phương pháp thực hiện tự chế tủ sấy quần áo theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải nối dây điện với đui đèn, cùng phích cắm. Sau đó bạn thử bóng đèn xem chúng có sáng hay không. Bạn hãy cắm 4 đèn với 4 phích cắm riêng biệt chứ không lắp nối tiếp.

Bước 2: Gắn 2 thanh sắt/ gỗ vào thùng carton, để làm giá treo quần áo và đóng một bên nắp thùng sát vào 2 thanh sắt/ gỗ, một nắp còn lại để mở cho nhiệt cùng không khí ẩm đi ra ngoài.

Bước 3: Ở thùng carton, bạn khoét một lỗ nhỏ với đường kính khoảng 10cm ở vị trí ở giữa nắp thùng, sao cho nắp vừa đóng lại, để có thể thoát hơi nước ở bên trong thùng.

Bóng đèn sợi đốt 200W tỏa nhiệt

Bóng đèn sợi đốt 200W tỏa nhiệt

Bước 4: Bạn đặt 4 bóng đèn vào trong 4 góc của chiếc thùng. Cần phải chú ý đặt trên inox  hoặc miếng sắt, không đặt trực tiếp xuống đất. Vị trí đặt bóng đèn cần đảm bảo khoảng cách giữa các bóng được đều nhau. 

Khi sấy quần áo, bạn treo quần áo với khoảng cách tới bóng đèn từ 40cm trở lên. Khi đó, bạn đã có được một chiếc tủ sấy tự chế đạt công suất 200*4 = 800W. Chiếc tủ sấy trang phục tự chế này sẽ giúp làm khô quần áo trong những ngày thời tiết mưa nồm ẩm, giúp tiết kiệm thời gian phơi đồ hiệu quả.

Do vậy, khi thực hiện theo các thao tác chế tủ sấy quần áo, bạn cần phải áp dụng theo lần lượt các bước để công việc lắp đặt dễ dàng, khi đưa trang phục vào bên trong được nhanh gọn. Cùng với đó khoảng cách giữa quần áo với bóng đèn có nhiệt lượng cao được an toàn, không gây tình trạng cháy nổ đáng tiếc xảy ra. Qua đó, sẽ thu được những bộ quần áo khô ráo, thơm tho.

Tủ sấy quần áo tự chế có ưu điểm gì?

Tủ sấy quần áo tự chế, nếu như đánh giá về các tiêu chí như thiết kế, hiệu năng sấy, giá thành cùng độ bền thì cũng có thể đánh giá ở mức độ khá tốt. Cụ thể như sau:

  • Về thiết kế, vỏ máy được làm bằng thùng carton nên hơi thô, tuy nhiên cũng có thể chấp nhận được.
  • Về hiệu năng sấy, do không có quạt gió cho nên mức hiệu năng cũng dừng lại ở mức độ khá. Nhưng, nếu vỏ thùng carton cách nhiệt tốt thì hiệu suất sấy quần áo cũng khá ổn. 
  • Về độ bền bỉ, cũng được coi là khá bền do vật liệu làm nên tủ sấy không dễ dàng bị hỏng.
  • Về giá thành, được đánh giá là tốt. Bởi mức giá chỉ bằng khoảng 10% chi phí của việc mua một chiếc tủ sấy quần áo.

Chính vì những yếu tố như trên cho nên có thể đánh giá tự chế tủ sấy quần áo đem lại hiệu quả khá tốt.

Mô phỏng tủ sấy quần áo tự chế

Mô phỏng tủ sấy quần áo tự chế

Một số hạn chế của tủ sấy quần áo tự chế

Tự sáng chế tủ sấy quần áo từ những vật liệu đơn giản, dễ chuẩn bị sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc mua một chiếc tủ sấy quần áo. Và điện năng tiêu thụ của 4 chiếc bóng đèn là 800W cũng không tốn quá nhiều tiền điện. Tuy nhiên, sử dụng máy sấy quần áo tự chế có nhiều điểm hạn chế:

  • Tủ sấy quần áo tự chế không có quạt gió sẽ khiến cho hơi nóng không lưu thông được
  • Nhiệt lượng không cao do nhiệt lượng tỏa ra từ bóng đèn không thể bằng nhiệt lượng từ các thanh nhiệt điện trở. Vì vậy hiệu quả không thể bằng các loại tủ sấy của hãng
  • Kém an toàn khi quần áo không vắt kỹ có thể nhỏ nước vào bóng đèn và có thể gây ra cháy nổ.

Như vậy, Kỹ Sư Điện Máy đã hướng dẫn bạn đọc cách chế tủ sấy quần áo vô cùng đơn giản và dễ dàng, bạn chỉ cần tìm hiểu qua các trang thông tin và chuẩn bị dụng cụ cần thiết để sáng chế một chiếc tủ sấy có chức năng gần như có công dụng tương tự như một chiếc tủ sấy chuyên dụng có thương hiệu.

Xem ngay:

Dùng máy hút ẩm sấy quần áo có được không? Cần lưu ý gì khi sấy

Top 5 máy sấy chăn chất lượng nhất

Review máy sấy quần áo Tiross ts880

Công suất máy sấy quần áo Electrolux là bao nhiêu?

[Giải đáp] Tủ sấy quần áo có tốn điện không? Vì sao?