• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Nước sinh hoạt có uống được không?

Nước luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của muôn loài sinh vật cũng như đời sống con người. Vì vậy độ sạch và an toàn của nguồn nước sinh hoạt hàng ngày cũng là vấn đề được nhiều người chú trọng và quan tâm. Vậy nước sinh hoạt là gì? Nước sinh hoạt có uống được không? Giải pháp nào đảm bảo cho nguồn nước sinh hoạt an toàn? Cùng giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Nước sinh hoạt là gì?​

Trở về giai đoạn trước, khi xã hội chưa phát triển và mức độ ô nhiễm môi trường chưa trầm trọng như ngày nay, nguồn nước sinh hoạt thường ngày thường được mọi người tự tận dụng và cất trữ từ những cơn mưa tự nhiên. 

Ngày nay, khi xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, môi trường cũng như nguồn nước mưa bị ô nhiễm trầm trọng, mọi người đã dần thay thế nguồn nước mưa bằng nước máy để sinh hoạt hàng ngày.

Nước sinh hoạt của người dân

Nước sinh hoạt của người dân

Ở Việt Nam, nước sinh hoạt hằng ngày của người dân chủ yếu được lấy từ hai nguồn: nước ngầm và nước từ sông, hồ, ao. Với nước ngầm, vì dòng chảy của nguồn nước ngầm dưới lòng đất nên chứa nhiều kim loại. Để sử dụng nước thì cần oxi hóa các kim loại đó và loại bỏ bằng cách chắt gạn, lắng và lọc. 

Với nguồn nước từ sông, hồ, ao, các nhà máy cung cấp nước sẽ lọc sơ bộ để khử phèn, khử trùng, khử mùi, khử vị và nguyên liệu phổ biến để thực hiện đó chính là clorua.

2. Nước sinh hoạt có uống được không?

Vì nước sinh hoạt hiện nay đã được trải qua các quy trình như loại bỏ kim loại, lắng gạn và chắt lọc để loại bỏ bùn đất, rong rêu. Đồng thời được khử khuẩn, khử trùng bởi Clo nên nước máy sinh hoạt tương đối sạch, có thể sử dụng thoải mái khi giặt giũ, tắm rửa. Tuy nhiên, nguồn nước sinh hoạt chưa thực sự an toàn cho việc uống trực tiếp và nấu ăn hàng ngày. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn cho việc ăn uống trực tiếp. Điển hình nhất là do hệ thống lọc, xử lý nước ở nước ta chưa hiện đại, còn lạc hậu dẫn đến việc không thể xử lý triệt để các nguồn bệnh trong nước. Thứ hai, hệ thống đường ống dẫn nước chưa đảm bảo vệ sinh, dễ gây nhiễm bẩn cho nguồn nước đã được xử lý.

Nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nếu ăn uống trực tiếp sẽ gây các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đường ruột, nhiễm khuẩn. Ngoài ra, nếu nguồn nước không được lọc triệt để sẽ tích tụ các chất độc, kim loại nặng dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm hơn như ung thư, ngộ độc, sỏi thận…

Như vậy, nước sinh hoạt ở nước ta hiện nay không nên uống trực tiếp mà cần phải trải qua quy trình lọc kỹ càng.

 

Nước sinh hoạt nhiễm bẩn gây nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nước sinh hoạt nhiễm bẩn gây nhiều căn bệnh nguy hiểm

Xem ngay: Lỗi máy lọc nước không ra nước : 5 Nguyên nhân và cách khắc phục

                   Cách thay lõi lọc nước nhanh, an toàn, tiết kiệm

3. Giải pháp cho nguồn nước sinh hoạt an toàn 

Để đảm bảo cho nguồn nước sinh hoạt có nhiều cách mà các hộ gia đình có thể tự thực hiện một cách dễ dàng. Có thể rất nhiều người sẽ nghĩ đến việc đun sôi nước máy và có thể hoàn toàn tin tưởng biện pháp đó. Tuy nhiên, khi đun sôi ta chỉ có thể khử khuẩn, khử trùng chứ không thể loại bỏ được lượng kim loại nặng còn dư, cặn thô có hại vẫn còn tồn đọng dưới dạng kết tủa bám trên thành siêu, bình điện.

 

Cặn thô còn dư trong nước bám trên siêu điện

Cặn thô còn dư trong nước bám trên siêu điện

Mặt khác, khi nước đun sôi để nguội có nguy cơ tái nhiễm khuẩn lại. Nếu đun lại nhiều lần sẽ hao tổn điện năng, gây hoang phí tiền sinh hoạt của gia đình. Vì vậy, việc đun sôi nước không phải là giải pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo cho nguồn nước sinh hoạt có thể ăn uống trực tiếp được.

Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại ngày nay thì nước máy hoàn toàn có thể uống được trực tiếp sau khi được lọc bởi các loại máy lọc nước. Nguồn nước sinh hoạt khi qua máy lọc nước sẽ được loại bỏ lượng tồn dư của kim loại nặng, cặn thô có hại hay loại bỏ vi khuẩn, vi trùng gây bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguồn nước uống. 

Ngoài ra, hệ thống lõi lọc còn cung cấp cho cơ thể chất khoáng, chất điện giải cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa như nước ion kiềm giàu hydro…

Công dụng của nước ion kiềm giàu hydro

Công dụng của nước ion kiềm giàu hydro

Tuy vậy, các hộ gia đình khi lựa chọn mua máy lọc nước cần lưu ý lựa chọn những thương hiệu và cơ sở mua uy tín, chính hãng, được đảm bảo chất lượng bởi Bộ Y tế:

QCVN 6-1:2010/BYT - Quy chuẩn cao nhất dành cho nước ăn uống trực tiếp của Bộ Y tế.

QCVN 01:2009/BYT - Quy chuẩn chất lượng nước ăn uống.

Tránh mua phải máy lọc nước giả, trôi nổi trên thị trường,  vừa gây hại cho sức khỏe, vừa gây thiệt hại kinh tế cho gia đình.

Xem ngay: Máy lọc nước bị e khí : Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

                 [Review] Top 10 máy lọc nước tốt nhất hiện nay

4. Mua máy lọc nước chính hãng ở đâu?

Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua máy lọc nước chính hãng ở đâu thì hãy đến với Kỹ sư điện máy - nơi chuyên cung cấp những dòng máy lọc nước uy tín, chất lượng nhất, giá cả phù hợp, đã được kiểm chứng kỹ càng, đảm bảo hàng chính hãng, thời gian bảo hành lâu dài và nhiều chương trình tư vấn hỗ trợ khách hàng, khuyến mại hấp dẫn. 

 

Quyền lợi khi mua máy lọc nước tại kysudienmay.com

Quyền lợi khi mua máy lọc nước tại kysudienmay.com

 

Ngoài máy lọc nước, đến với Kỹ sư điện máy, bạn có thêm tham khảo thêm các dòng điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy sấy… cùng nhiều đồ gia dụng khác, không những giá thành phải chăng mà còn đi đôi với chất lượng và uy tín, mang lại hiện đại và tiện ích cho ngôi nhà của bạn.

Xem ngay: Máy lọc nước bị rỉ nước : Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả