• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh? Lựa chọn nào là tối ưu?

Mùa hè sắp đến, nhưng bạn đắn đo chưa biết nên chọn thiết bị làm lạnh nào cho gia đình mình? Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh là tối ưu? Hãy cùng Kỹ Sư Điện Máy trang bị những kiến thức cần thiết về hai loại thiết bị làm mát này, để có được quyết định mua sắm phù hợp với nhu cầu bản thân nhất nhé!

 

Tìm hiểu về quạt điều hòa

Quạt điều hòa

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát được tin dùng rộng rãi

 

Quạt điều hòa còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như quạt hơi nước, điều hòa hơi nước, máy làm mát không khí,... Về tổng quan, cơ chế của quạt điều hòa cho phép thiết bị tận dụng hơi nước để tạo sức gió có không khí ẩm, giúp giảm nhiệt độ môi trường xung quanh và mang đến nguồn gió mát tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

 

Tấm lọc

Nguyên lý làm mát của quạt điều hòa

 

Cấu tạo của quạt điều hòa

Với cơ chế làm mát xoay quanh hơi nước, quạt điều hòa là kết hợp của hệ thống tạo hơi nước, lọc khuẩn, làm mát và tạo gió. Về chi tiết, quạt điều hòa cấu tạo gồm:

Tấm làm mát

Tấm làm mát là chìa khóa để quạt điều hòa có hiệu năng vượt trội hơn các loại quạt cơ cùng công suất. Tấm làm mát giúp giảm sâu nhiệt độ không khí trước khi đẩy gió ra bên ngoài. 

Không chỉ có cấu tạo cơ năng giúp giảm nhiệt độ không khí tự nhiên, tấm làm mát thường kết hợp với hệ thống truyền nước, giúp không khí mát mẻ và có độ ẩm tự nhiên, thân thiện với người sử dụng.

Bình chứa nước

Bình chứa nước là nơi lưu trữ lượng nước được sử dụng cho tấm làm mát. Tùy vào từng mẫu mã và mục đích sử dụng khác nhau, dung tích và cấu tạo bình chứa nước của quạt điều hòa sẽ có những điều chỉnh nhất định. 

Đối với quạt điều hòa gia dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra và giữ lượng nước thích hợp trong bình chứa, để quạt vận hành với hiệu năng tốt nhất.

Hệ thống bơm nước

Hệ thống bơm nước có vai trò chính là mang nguồn nước mát tới tấm làm mát, hỗ trợ tấm làm mát giảm nhiệt độ không khí đi vào. 

Ngoài ra, một số máy điều hòa cỡ lớn tích hợp hệ thống bơm nước tự động khi bình chứa hết, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng hơn đáng kể.

Tắm chắn bụi và lọc không khí

Tấm chắn và lọc bụi của không khí đi vào và đi ra của quạt điều hòa là bộ phận quan trọng. Tấm chắn không chỉ giúp ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập hệ thống máy, mà còn đảm bảo hơi gió được tạo ra trong lành và thân thiện với người sử dụng.

Hệ thống quạt tạo gió

Hệ thống quạt tạo gió là linh hồn của bất cứ chiếc quạt nào. Hai loại quạt gió phổ biến thường thấy trong quạt điều hòa là quạt ly tâm và quạt hướng trục. 

Quạt gió có chức năng hút không khí nóng từ ngoài và trả lại nguồn khí đã được làm lạnh sâu và cung cấp thêm hơi ẩm.

Ưu điểm của quạt điều hòa

Quạt

Hơi lạnh từ quạt điều hòa có thêm độ ẩm nhất định, thân thiện với sức khỏe người sử dụng

 

Quạt điều hòa được sử dụng rất phổ biến bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Một số những ưu điểm của quạt điều hòa có thể kể tới:

Làm lạnh nhanh trong không gian nhỏ và vừa

Cơ chế làm lạnh của quạt điều hòa hút khí nóng liên tục từ nhiều phía, giúp không gian xung quanh thoáng mát và trong lành rõ rệt. Do đó, quạt điều hòa là lựa chọn lý tưởng để làm mát và điều hòa không khí ở những căn phòng hoặc không gian có diện tích từ nhỏ đến vừa (dưới 50 mét vuông).

Hơi lạnh có độ ẩm nhất định, an toàn và thân thiện với khách hàng

Độ ẩm trong hơi gió của quạt điều hòa tạo nên thương hiệu của quạt điều hòa so với các loại thiết bị làm mát khác. Lượng độ ẩm của quạt điều hòa phù hợp với nhiều kiểu khí hậu thời tiết, đặc biệt là những nơi có thời tiết khô cằn, hanh khô. 

Cơ chế sử dụng hơi nước để làm mát cũng là cứu tinh của những người có tiền sử bị khô da, hoặc các bệnh lý liên quan đến hô hấp như cảm cúm, ho, dị ứng thời tiết,…

Tiết kiệm chi phí

Quạt điều hòa có rất nhiều phân khúc giá cho khách hàng lựa chọn. Khách hàng có nhu cầu hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc quạt điều hòa cho gia đình mình chỉ với mức giá từ 2 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, quạt điều hòa cũng thể hiện khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ đáng kể, so với các thiết bị làm mát sâu khác như điều hòa.

Dễ dàng sử dụng và vệ sinh

 

Dễ lắp đặt

Quạt điều hòa dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ

 

Dù quạt điều hòa là tích hợp của nhiều hệ thống với các chức năng riêng, nhưng quạt điều hòa luôn được thiết kế gia công và lắp ráp sao cho người dùng dễ dàng lắp đặt và vệ sinh nhất có thể. Người sử dụng hoàn toàn có thể tự tháo dỡ và vệ sinh quạt trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, một vài mẫu quạt điều hòa còn tích hợp thêm các chức năng cải tiến khác, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng như điều khiển từ xa, cảm biến nhiệt độ, hẹn giờ, bắt muỗi,…

Nhược điểm của quạt điều hòa

Tuy toàn diện về ưu điểm so với giá thành bỏ ra, nhưng quạt điều hòa vẫn còn vài nhược điểm cố hữu. Một số điểm yếu của quạt điều hòa có thể kể đến:

  • Yêu cầu một diện tích nhất định để đặt quạt
  • Công suất và cơ chế làm mát không quá phù hợp với không gian lớn hoặc cho nhiều người
  • Cơ chế làm lạnh từ gió, không làm lạnh sâu như điều hòa, máy lạnh.
  • Do cơ chế thổi gió qua nhiều lớp lọc và làm lạnh, tiếng ồn của quạt điều hòa thường khá lớn.

Xem ngay: 

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lạnh Daikin không lạnh

[Giải đáp] Điều hòa cây có cục nóng không?

 

Tìm hiểu về máy lạnh

Máy lạnh

Máy lạnh nổi bật với công năng giảm và duy trì nhiệt độ thấp trong thời gian dài

 

Máy lạnh, hay còn gọi là điều hòa nhiệt độ,  từ lâu đã là thiết bị làm lạnh quen thuộc với mọi nhà với công năng làm lạnh sâu một không gian nhất định. Điểm nổi trội của máy lạnh so với những loại thiết bị khác không chỉ là làm lạnh cực sâu, mà còn giữ nhiệt độ đó ổn định trong một thời gian dài. 

Khả năng giảm nhiệt độ không gian vượt trội của máy lạnh đến từ cơ chế làm mát của máy lạnh. Cơ chế làm lạnh của máy lạnh khá phức tạp với 2 dàn nóng lạnh riêng biệt. Ngoài ra, máy lạnh sẽ có thêm hệ thống nén khí gas, giúp gas tồn tại ở dạng lỏng khí luân phiên, hỗ trợ đẩy khí nóng ở dàn nóng ra một cách tối ưu nhất.

Bên cạnh khả năng giảm nhiệt độ môi trường ấn tượng, máy lạnh thường tích hợp thêm các chức năng công nghệ khác, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng như: cảm biến tự điều chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ tắt,  cảm biến vị trí làm mát, công nghệ Inverter tiết kiệm điện,...

Ưu điểm của máy lạnh

2 chiều

Đáp ứng thêm nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông với máy lạnh 2 chiều

 

Máy lạnh luôn là thiết bị làm mát được tin tưởng số một bởi những lợi ích mà nó mang lại. Những ưu điểm của máy lạnh có thể kể tới:

Làm lạnh nhanh và sâu

Máy lạnh có thể giảm nhiệt độ tới 17 độ C chỉ với 10 đến 15 phút vận hành. Máy lạnh sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những khách ưa sự mát mẻ, se lạnh của mùa thu đông, bất chấp cái nóng gắt của mùa hạ.

Vận hành êm ái, tối ưu chất lượng cuộc sống người sử dụng

Tiếng ồn của máy lạnh được đánh giá là khá êm ái và ổn định. Bạn không phải quá lo tiếng ồn của máy lạnh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn.

Không tốn diện tích mặt sàn

Có nhiều cách lắp đặt máy lạnh khác nhau tùy vào từng mẫu mã như điều hòa nối ống gió, điều hòa treo tường, điều hòa âm trần. Điểm chung của các cách lắp đặt này là đều không yêu cầu diện tích mặt sàn để lắp đặt, đảm bảo không gian sống rộng rãi cho gia đình bạn.

Phù hợp mọi nhu cầu làm lạnh trong không gian kín

Máy lạnh 2

Máy lạnh phù hợp với mọi nhu cầu làm lạnh trong không gian kín

 

Dù không gian lớn hay nhỏ, chỉ cần với một chiếc điều hòa đủ công suất, bạn có thể khiến căn phòng của mình mát mẻ và ổn định trong thời gian dài.

Phù hợp với nhu cầu sưởi ấm với máy lạnh hai chiều

Bên cạnh làm lạnh, bạn có thể cân nhắc sở hữu một chiếc điều hòa 2 chiều nếu gia đình bạn có nhu cầu đặc làm ấm vào mùa đông.

Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

Máy lạnh luôn được coi là thiết bị cho những gia đình ưa thích lối sống hiện đại. Vì thế, các mẫu máy lạnh hiện nay tích hợp rất nhiều công nghệ khác nhau, mang đến một trải nghiệm người dùng tối ưu nhất.

Nhược điểm của máy lạnh

Máy lạnh là một thiết bị làm mát khá toàn diện, tuy nhiên, vẫn có một điểm bạn cần lưu ý khi quyết định sở hữu một chiếc máy lạnh:

Giá thành cao

Cần số tiền tương đối lớn để sở hữu một chiếc máy lạnh( từ 7 triệu VND). Bên cạnh đó, chi phí lắp đặt và bảo trì máy lạnh cũng sẽ yêu cầu một khoản ngân sách tương đối

Tiêu tốn điện năng

Mức tiêu thụ của máy lạnh tỷ lệ thuận với công suất của máy. Dù đã được tích hợp rất nhiều công nghệ Inverter tiết kiệm điện, máy lạnh vẫn yêu cầu mức tiêu thụ điện năng cao hơn từ 7 đến 10 lần so với quạt điều hòa.

Không sử dụng được với không gian mở

Máy lạnh yêu cầu không gian khép kín để giữ khí lạnh được tối ưu nhất. Do đó, không thể sử dụng máy lạnh với không gian mở.

 

Xem ngay: 

Chế độ sleep của điều hòa là gì? Cách sử dụng chế độ sleep

Biểu tượng các chế độ điều hòa thông dụng NHẤT

 

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh?

dieu hoa hay quat mat

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh

 

Sau khi tìm hiểu tất tần tật thông tin về quạt điều hòa và máy lạnh, chắc hẳn các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “ nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh?”. 

Sau đây là bảng so sánh chi tiết giữa quạt điều hòa và máy lạnh, để các bạn có thêm tư liệu tham khảo cho quyết định lựa chọn của mình:

Đầu mục

Quạt điều hòa

Máy lạnh

Không gian sử dụng

Phù hợp với không gian nhỏ và vừa để tối ưu

 

Sử dụng được cả không gian mở và phòng kín

 

Yêu cầu diện tích để đặt quạt

Phù hợp với mọi loại diện tích của không gian kín

 

Không yêu cầu diện tích mặt sàn

Hiệu năng làm mát

Phù hợp với nhu cầu làm mát nhẹ nhàng

 

Có thêm chức năng tạo độ ẩm cho không khí

Công năng làm lạnh sâu và duy trì nhiệt độ thấp trong thời gian dài.

Công nghệ đi kèm

Không nhiều công nghệ đi kèm

Tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ, tự động hóa.

 

Có thêm lựa chọn sưởi ấm với máy lạnh hai chiều.

Giá thành

Giá thành hợp ví mọi đối tượng tiêu dùng - từ 2 triệu VND

Giá thành tương đối cao - từ 7 triệu VND

Chi phí lắp đặt

Không tốn chi phí lắp đặt

Mất chi phí lắp đặt và vận chuyển

Điện năng tiêu thụ

Tiết kiệm điện năng

Tiêu tốn nhiều điện năng

Tiếng ồn

Tiếng ồn khá lớn

Vận hành êm ái, dễ chịu

Ta có thể thấy mỗi loại thiết bị đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tổng quan, nếu bạn tìm kiếm một thiết bị làm lạnh mạnh mẽ, tích hợp công nghệ hiện đại, tối ưu chất lượng cuộc sống, thì máy lạnh là sản phẩm bạn nên lựa chọn. 

Mặt khác, nếu bạn không có nhiều ngân sách và có nhu cầu tìm mua một thiết bị làm mát nhẹ nhàng và thân thiện với sức khỏe, thì quạt điều hòa là thiết bị bạn nên tìm kiếm. Hãy là người tiêu dùng thông minh!

 

Xem ngay: 

Máy lạnh Funiki của nước nào, có nên mua không?

Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa Nagakawa cực CHI TIẾT

 

Giải đáp một vài thắc mắc liên quan đến quạt điều hòa và máy lạnh

Có sử dụng được quạt điều hòa cho em bé không?

em bé

Sử dụng quạt điều hòa cho em bé thế nào cho đúng

 

Em bé rất nhạy cảm với những tác nhân bên ngoài, đặc biệt là thiết bị làm mát. Khi sử dụng quạt điều hòa cho em bé, bạn nên đảm bảo nhiệt độ hơi lạnh phù hợp và giữ em và quạt ở một khoảng cách hợp lý. 

Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh tính năng tạo độ ẩm không khí, giúp đảm bảo sức khỏe của bé một cách tốt nhất.

Quạt điều hòa có tốn nước không?

Câu trả lời ngắn gọn là lượng nước tiêu thụ của quạt điều hòa tương đối lớn. Các nhà sản xuất công bố, cần một lượng nước từ 15 đến 20 lít nước để quạt có thể vận hành liên tục trong 8 tiếng đồng hồ. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra và đảm bảo cung cấp cho chiếc quạt điều hòa của bạn một lượng nước phù hợp.

Bài viết trên đã tổng tất cả những thông tin bạn cần biết về quạt điều hòa và máy lạnh. Bên cạnh đó, bài viết cũng mang giá trị tham khảo, để bạn có quyết định đúng đắn hơn khi trả lời câu hỏi “ Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh?”. Tổng quan, bạn nên lựa chọn loại thiết bị phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu bản thân nhất. 

Nếu bạn có nhu cầu tìm mua quạt điều hòa hay máy lạnh có chất lượng tốt trong tầm giá, liên hệ ngay tới Kỹ Sư Điện Máy để được tư vấn thêm nhé!  Hãy đồng hành cùng Kỹ Sư Điện Máy để luôn là người tiêu dùng thông minh nhé!