• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Tìm hiểu tất tần tật về chế độ hút ẩm điều hòa

Chế độ hút ẩm điều hòa được trang bị trên hầu hết các dòng điều hòa hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến chế độ này cũng như sử dụng chế độ ra sao cho đúng cách nhất. Để giải đáp về chế độ hút ẩm trên điều hòa, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết này của Kỹ sư điện máy nhé!

 

Chế độ hút ẩm điều hòa là gì?

Chế độ hút ẩm hay còn được gọi là chế độ làm khô, có tác dụng giảm độ ẩm trong phòng và hạ nhiệt độ không khí làm cho căn phòng của bạn trở nên khô ráo. 

Khi kích hoạt chế độ này, điều hòa sẽ chạy trong khoảng từ 3-5 phút rồi lại nghỉ cùng với luồng gió thổi ra có tốc độ nhỏ, khả năng giữ lại hơi ẩm không khí trong khoảng từ 60-70%.

 

Chế độ hút ẩm ở điều hòa

Chế độ hút ẩm ở điều hòa

 

Sau khi điều hòa khởi động cơ chế hút ẩm, một lượng không khí sẽ đi qua máy điều hòa và được ngưng tụ lại ở dàn lạnh. Đồng thời máy lạnh sẽ thổi phần không khí khô ra ngoài. Phần hơi nước ngưng tụ được sẽ chuyển tới ngăn chứa theo đường ống thải ra ngoài. 

Chu trình làm khô không khí sẽ được lặp lại để duy trì mức độ ẩm ở khoảng 60%, tạo cảm giác thoải mái và khô ráo cho người dùng.

 

Ưu, nhược điểm của chế độ hút ẩm trên điều hòa

Ưu điểm

Chế độ hút ẩm của điều hòa mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Chế độ này giúp tiết kiệm năng lượng vì nó không tạo ra không khí lạnh, mà chỉ giữ cho nhiệt độ trong phòng ổn định, không làm tăng công suất tiêu thụ điện. Điều hòa sẽ hoạt động hiệu quả hơn và giảm chi phí năng lượng tiêu thụ.

Một ưu điểm khác của chế độ hút ẩm là giúp hạn chế tiếng ồn. Vì không tạo ra không khí mát mà máy chỉ hoạt động nhẹ nhàng và êm dịu, vì thế giấc ngủ không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn máy điều hòa.

 

Chế độ hút ẩm trên điều hòa

Chế độ hút ẩm trên điều hòa

 

Ngoài ra, chế độ hút ẩm còn giúp giảm độ ẩm trong phòng một cách hiệu quả. Đặc biệt là vào những ngày mưa hoặc trong mùa nồm, nó có khả năng loại bỏ độ ẩm từ không khí, tạo ra môi trường thoải mái và sạch sẽ.

Nhược điểm

Mặc dù chế độ hút ẩm mang lại rất nhiều ưu điểm cho người dùng nhưng nếu bạn sử dụng chế độ này quá nhiều sẽ gây ra tình trạng mất nước trên da. 

Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, nếu như bạn sử dụng chế độ hút ẩm sẽ khiến cho da bị khô, nứt nẻ ở môi cũng như ở tay chân, cũng như dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp.

 

Xem ngay:

Cách tính công suất máy lạnh phù hợp và chuẩn xác

Chế độ hút mùi của điều hòa là gì? Nó hoạt động như thế nào?

 

Cách bật chế độ hút ẩm điều hòa

Bật điều hòa chế độ hút ẩm khi nào?

Để chắc chắn có thể sử dụng được chế độ Dry hay không, bạn nên sử dụng đồng hồ theo dõi độ ẩm trong phòng và theo dõi như sau:

  • Nếu như độ ẩm cao trên 70% thì bạn có thể sử dụng chế độ hút ẩm (Dry)
  • Nếu như độ ẩm trong phòng chỉ ở mức dưới 60%, điều hòa nên được bật ở chế độ làm mát thông thường (Cool) kết hợp với sử dụng máy lọc không khí tạo ẩm.

Kích hoạt chế độ Dry

  • Bước 1: Nhấn nút ON/OFF để khởi động điều hòa
  • Bước 2: Nhấn nút MODE liên tục cho đến khi màn hình điều khiển điều hòa có hiển thị biểu tượng hình giọt nước
  • Bước 3: Nhấn nút tăng giảm nhiệt độ “+, -” để điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp
  • Bước 4: Nếu muốn tắt chế độ Dry, bạn chỉ cần ấn nút MODE để chuyển sang các chế độ mong muốn khác.

Cách bật chế độ hút ẩm của điều hòa

Cách bật chế độ hút ẩm của điều hòa

Xem ngay:

Hướng dẫn cách vệ sinh cục nóng điều hòa cực đơn giản tại nhà

Tại sao bật điều hòa không lên? 5 nguyên nhân và cách xử lý đầy đủ nhất

 

Chế độ hút ẩm điều hòa có tốn điện không?

Với cơ chế hoạt động như trên, chế độ hút ẩm thường có công suất tiêu thụ điện năng thấp hơn so với chế độ Cool, mang tới hiệu quả tiết kiệm điện tối ưu. 

 

Chế độ hút ẩm điều hòa có tốn điện không?

Chế độ hút ẩm điều hòa có tốn điện không?

 

Chế độ Dry không cần sử dụng nhiều điện năng để duy trì nhiệt độ, vì mục tiêu chính là giảm độ ẩm. Do đó, chế độ Dry thường tiêu thụ ít điện năng. Vì thế mà khi sử dụng chế độ hút ẩm hoàn toàn không hề gây tốn điện.

 

Xem ngay:

Điều hòa bị hôi: Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng

Điều hòa bật lên tự tắt tại vì sao? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất

 

Sử dụng chế độ hút ẩm như thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm điện?

Mặc dù chế độ Dry có tính tiết kiệm điện, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến một số điều khi sử dụng để đảm bảo hiệu suất và thoải mái tối đa:

Không sử dụng chế độ này trong thời tiết nắng nóng và độ ẩm thấp: 

Chế độ Dry không có tác dụng làm mát, và trong điều kiện thời tiết nắng nóng với độ ẩm thấp, việc sử dụng chế độ này chỉ làm cho không khí trở nên khô nóng hơn mà không cung cấp sự thoải mái.

Sử dụng đúng thời điểm 

Chế độ Dry nên được kích hoạt khi độ ẩm trong không khí cao, từ 70% trở lên. Trước khi quyết định sử dụng, Quý vị nên kiểm tra độ ẩm và nhiệt độ trong phòng bằng thiết bị đo phù hợp để đảm bảo rằng chế độ này sẽ mang lại hiệu quả mong muốn.

Tránh sử dụng liên tục

Sử dụng chế độ Dry quá liên tục có thể làm mất nước, làm khô da, và tạo ra môi trường không thoải mái cho người sử dụng. Hãy sử dụng chế độ này một cách cân nhắc, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và độ ẩm trong không gian.

Trên đây là bài viết chia sẻ về chế độ hút ẩm điều hòa của Kỹ sư điện máy. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trong việc sử dụng điều hòa.