• country
  • Giờ làm việc: 8:00-18:00

Hotline: 094 476 81 55

Fan là gì trong điều hòa? Hướng dẫn sử dụng chế độ Fan đúng cách

Fan là gì trong điều hòa? Đây là một tính năng có trong điều hòa được tích hợp bởi 2 chế độ Fan Speed và Fan Only. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về tính năng Fan cũng như cách sử dụng chế độ này. Hãy đọc ngay bài viết của Kỹ sư điện máy dưới đây để có câu trả lời cụ thể về chức năng Fan nhé!

 

Fan là gì trong điều hòa?

Chế độ quạt gió (Fan) được coi là một trong bốn chế độ cơ bản của máy điều hòa không khí. Trong khi ở chế độ này, quạt gió của máy lạnh sẽ hoạt động liên tục, trong khi máy nén không hoạt động. Điều này giúp điều hòa giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.

 

Fan là gì trong điều hòa?

Fan là gì trong điều hòa?

 

Chế độ Fan có thể tạo ra luồng không khí trong phòng một cách nhanh chóng và làm cho không gian trở nên thoáng đãng. Chế độ này thường được sử dụng vào những ngày thời tiết mát mẻ, khi người dùng không cần làm lạnh môi trường.

 

Xem ngay:

Tổng hợp 4 kích thước cục nóng điều hòa phổ biến nhất hiện nay

Điều hòa 2 chiều là gì? Tất tần tật kiến thức về điều hòa 2 chiều

 

Lợi ích khi sử dụng chế độ quạt gió (Fan)

Tránh hiện tượng quá tải cho điều hòa

Khi sử dụng chế độ Fan, điều hòa không chỉ được cải thiện về mặt hiệu suất mà còn giảm được khối lượng công việc. Tuy nhiên nếu các bạn để chế độ Fan chạy liên tục thì hiệu suất máy sẽ bị giảm, dẫn đến các động cơ bên trong phải hoạt động liên tục, từ đó điều hòa sẽ nhanh bị hư hỏng.

Tiết kiệm điện

Khi bật chế độ Fan, máy nén sẽ ngừng hoạt động, nhằm cung cấp không khí mát và lưu thông nguồn gió, từ đó giảm bớt phần điện năng tiêu thụ một cách đáng kể. Không chỉ thế, chế độ này còn giúp lưu thông một lượng lớn không khí trong nhà, tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, thoáng mát và không bị ngột ngạt.

 

Tiết kiệm điện năng

Tiết kiệm điện năng

Tốt cho sức khỏe người dùng

Chế độ Fan được tích hợp trên điều hòa có khả năng cung cấp năng lượng giúp làm mát mà không cần máy nén hoạt động. 

Khả năng làm lạnh sẽ được sử dụng vào buổi sáng hoặc tối muộn một cách tối ưu nhất. Vì vào những thời điểm này, chế độ quạt có thể cung cấp cho căn phòng của bạn lượng không khí mát đáng kể mà không cần phải sử dụng đến chế độ làm lạnh gây tốn kém điện năng.

 

Xem ngay:

Hướng dẫn cách vệ sinh điều hòa đúng cách ngay tại nhà

Tìm hiểu tất tần tật về chế độ hút ẩm điều hòa

 

Khi nào nên bật chế độ Fan trên điều hòa?

Bạn nên sử dụng chế độ Fan trên điều hòa khi mong muốn tăng cường sự thoáng đãng của không khí trong phòng mà không muốn làm lạnh quá mức. Điều này thích hợp khi nhiệt độ ngoài trời đang ở mức mát mẻ, như vào buổi sáng hoặc tối muộn. 

Chế độ Fan có thể giúp lưu thông không khí, mang lại cảm giác thoải mái mà không làm lạnh không gian quá nhanh.

 

Khi nào nên bật chế độ Fan trên điều hòa?

Khi nào nên bật chế độ Fan trên điều hòa?

 

Tuy nhiên, nên chú ý rằng không nên sử dụng chế độ Fan trong thời gian dài, vì nó chỉ tạo ra luồng không khí mà không có khả năng làm mát đáng kể. Trong các trường hợp cần làm mát môi trường, việc sử dụng chế độ làm lạnh của điều hòa là lựa chọn hiệu quả hơn. 

Nếu muốn tiết kiệm điện, có thể xem xét sử dụng quạt trần hoặc quạt để bàn thay vì chế độ Fan trên điều hòa, vì chúng thường tiêu tốn ít năng lượng hơn.

 

Chế độ Fan của điều hòa có tốn điện không?

Chế độ quạt của điều hòa thường bao gồm 4 tốc độ: Auto, Low, Medium, và High, mỗi tùy chọn mang lại trải nghiệm mát nhẹ, mát vừa, hoặc mát nhiều cho người sử dụng. Chế độ Auto tự động điều chỉnh chương trình hoạt động dựa trên nhiệt độ hiện tại bên trong và ngoài không gian.

Chế độ Low: mát nhẹ.

Chế độ Medium: mát vừa.

Chế độ High: mát nhiều.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự lựa chọn giữa các mức gió cũng ảnh hưởng đến điện năng tiêu thụ của máy. Đối với các mức gió mạnh hơn, điều hòa có thể tiêu tốn nhiều điện năng hơn, đồng thời tăng cường hiệu suất làm mát. Quạt điều hòa lớn hơn thường xuất ra lượng gió lớn hơn, nhưng cũng đi kèm với tiêu thụ năng lượng và tiếng ồn cao hơn.

Do đó, việc lựa chọn mức gió phù hợp không chỉ ảnh hưởng đến mức độ mát của không gian mà còn ảnh hưởng đến tiêu thụ điện năng và mức độ ồn của máy điều hòa.

 

Xem ngay:

Giải đáp] Chế độ hút ẩm của điều hòa có tốn điện không?

Tìm hiểu về các chế độ điều hòa thông dụng bạn cần biết

 

Cách bật/tắt chế độ Fan

Để có thể sử dụng chế độ Fan trên điều hòa, bạn chỉ cần các thao tác đơn giản như sau:

Bước 1: Nhấn nút On/ Off để bật điều hòa

Bước 2: Nhấn Mode cho đến khi điều hòa xuất hiện biểu tượng hình “cánh quạt”. Thông thường, khi chọn chế độ này, màn hình điều khiển sẽ không hiển thị nhiệt độ

Bước 3: Nhấn nút nguồn lần nữa để dừng chế độ này, hoặc bạn cũng có thể chọn “Mode” để điều chỉnh điều hòa sang các chế độ khác.

 

Bật/ tắt chế độ Fan

Bật/ tắt chế độ Fan

 

Lưu ý khi sử dụng chế độ Fan ở điều hòa

Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng điều hòa, hãy thực hiện các biện pháp sau:

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa: 

Đảm bảo rằng tất cả các cửa và cửa sổ đều đóng kín khi bạn kích hoạt điều hòa. Điều này giúp ngăn chặn không khí lạnh từ bên trong thoát ra ngoài và duy trì nhiệt độ lạnh một cách hiệu quả.

Kích hoạt chế độ quạt gió ở mức tối ưu: 

Khi nhiệt độ trong phòng đã đạt đến mức mát mong muốn, hãy chuyển sang chế độ quạt gió để giữ cho không khí được lưu thông mà không cần sử dụng máy làm lạnh. Điều này giúp tiết kiệm điện năng mà vẫn duy trì sự thoải mái.

 

Lưu ý khi sử dụng chế độ Fan

Lưu ý khi sử dụng chế độ Fan

 

Hạn chế thời gian sử dụng chế độ quạt gió: 

Chế độ quạt gió không tạo ra lạnh như chế độ làm lạnh, do đó, không nên sử dụng nó quá lâu. Khi nhiệt độ ngoại vi giảm xuống, hãy chuyển về chế độ làm lạnh để tận dụng hiệu suất làm mát của máy điều hòa.

Kết hợp với quạt điện hoặc quạt trần: 

Để tối ưu hóa khả năng làm mát và giảm áp lực cho máy điều hòa, bạn có thể sử dụng thêm quạt điện hoặc quạt trần. Những thiết bị này có thể cung cấp luồng không khí bổ sung và giúp phân phối lạnh đều trong không gian.

Trên đây là bài viết của Kỹ sư điện máy về chế độ Fan có trong điều hòa. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về chế độ Fan cũng như các cách sử dụng chế độ này sao cho thật hiệu quả.